Đã kết hôn nhưng chưa có thẻ cư trú thì có thể bảo lãnh mẹ sang Đài?

Diện visa thăm thân, bảo lãnh là một trong những diện khó xin nhất của Đài Loan. Trường hợp này chỉ được xét duyệt khi người ở Đài đã có thẻ cư trú hoặc định cư Đài. Vậy, khi đã kết hôn nhưng chưa có thẻ cư trú thì có thể bảo lãnh mẹ sang Đài?

da ket hon nhung chua co the cu tru thi co the bao lanh me sang dai

Câu hỏi: Chào Á Châu, tôi đi Đài Loan theo diện kết hôn, và tôi đã sang đây được 6 tháng, hiện tại tôi vẫn chưa nhập quốc tịch Đài, cũng như có thẻ cư trú công dân tại đây, vì mới qua chồng tôi cũng khá bất rộn nên chưa làm hồ sơ cho tôi. Tranh thủ khoản thời gian còn đang rãnh, tôi muốn bảo lãnh mẹ tôi sang Đài chơi vài tuần, vậy tôi có thể bảo lãnh mẹ tôi sang Đài du lịch được không. Hiện tại mẹ tôi đã ngoài 50 tuổi và chỉ làm ruộng ở quê thôi. Nhờ Á Châu tư vấn giúp trường hợp của tôi: đã kết hôn nhưng chưa có thẻ cư trú thì có thể bảo lãnh mẹ sang Đài? để tôi có thể bảo lãnh mẹ sang Đài cách nhanh chóng. Tôi xin chân thành cảm ơn. (Ngọc Tuyền – Việt kiều Đài).

Trả lời:

Chào chị Ngọc Tuyền, rất cảm ơn chị đã gửi câu hỏi về diễn đàn Á Châu.

Về diện visa thăm thân Đài, chính phủ Đài Loan có quy định như sau: Lãnh sự quán Đài chỉ chấp nhận trường hợp con cái bảo lãnh ba mẹ và ba mẹ bảo lãnh con, ngoài ra sẽ không có trường hợp nào khác được xét duyệt. Đối với những trường hợp kết hôn Đài, muốn bảo lãnh ba mẹ mà chưa có thẻ cư trú thì thường con rể sẽ là người đại diện đứng ra bảo lãnh. Khi con rể bảo lãnh, thì hồ sơ của đương đơn ở Việt Nam sẽ được đảm bảo chắc chắn hơn.

* Thủ tục của diện visa thăm thân này phải được đáp ứng đầy đủ theo những yêu cầu dưới đây:

1. Thư mời do con rể hoặc con dâu người Đài Loan viết bản gốc (Trong thư nói rõ mục đích đến Đài Loan, có chữ ký và đóng dấu cá nhân).

2. Giấy kết hôn của hai người đã qua Văn phòng Đài Bắc xác nhận (bản sao).

3. Hộ khẩu Đài Loan bản chính có giá trị trong vòng 3 tháng.

4. Chứng minh thư photo của người Đài Loan và chứng minh thư hoặc thẻ cư trú của vợ hoặc chồng người Việt Nam.

5. Giấy khai sinh của vợ hoặc chồng người Việt Nam (Hoặc các giấy tờ chứng minh mối quan hệ trước năm 2000).

6. Hộ khẩu Việt Nam bản photo ( bản chính để ngoài đối chiếu).

7. Hộ chiếu bản gốc và bản sao: Hộ chiếu phải còn hạn 6 tháng trở lên, phôtô mặt hộ chiếu và visa hoặc trang đóng dấu xuất nhập cảnh các nước khác (nếu có).

8. Hai ảnh 4×6 nền trắng ( trong vòng 6 tháng gần nhất).

Chuẩn bị đầy đủ những thủ tục này thì hồ sơ của mẹ chị sẽ được xét duyệt nhanh chóng và có thể nhập cảnh Đài cách dễ dàng. Lưu ý, tất cả những giấy tờ gửi về từ Đài Loan phải được ký tên, đóng dấu xác nhận rõ ràng, vì nếu thiếu hoặc sai bất kỳ thông tin nào thì hồ sơ cũng sẽ không hợp lệ và không được xét duyệt.

Chiếu theo những quy định trên, thì việc đã kết hôn nhưng chưa có thẻ cư trú thì có thể bảo lãnh mẹ sang Đài? là điều không thể. Trong trường hợp này, chị chưa có đủ tư cách và quyền của một công dân Đài nên không thể bảo lãnh mẹ sang Đài được. Người bảo lãnh chắc chắn nhất, đảm bảo nhất chỉ có thể là chồng của chị mà thôi. Vì vậy chị cần tham khảo thông tin cách chính xác, đầy đủ để việc chuẩn bị hồ sơ được tốt và hoàn thiện hơn nhé. Chúc chị thành công.

Quá trình xử lý hồ sơ xin visa Đài, nếu có vấn đề gì cần giải thích, bổ sung, tư vấn rõ ràng hơn, chị vui lòng liên hệ trực tiếp với tổng đài Á Châu qua số hotline: 028.77777.888, để được nhân viên của chúng tôi hướng dẫn thật chi tiết, cụ thể. Trân trọng!

Tin liên quan: